Hiện nay trên thế giới có hàng triệu chiếc cầu, trong đó có những chiếc đã có tuổi thọ trên 100 năm (cầu D.Luis ở Bồ Đào Nha, cầu Long Biên ở Việt Nam…) trải qua năm tháng cầu bị rỉ, hư hỏng cần phải sửa chữa mở rộng nâng cấp và sơn lại.
Theo phương pháp thông thường hiện nay, việc sơn sửa cầu gặp nhiều khó khăn:
Thứ nhất, vì nếu dùng cát hoặc hạt xỉ đồng bắn rỉ sẽ gây ra ô nhiễm môi trường lớn. Thông thường để làm sạch bề mặt 1m2 đạt tiêu chuẩn độ sạch Sa 2.5 để sơn phải dùng từ 30kg đến 50kg hạt xỉ đồng hoặc cát. Khi bắn rỉ các hạt này bay ra không khí rơi xuống khu vực xung quanh, gây ô nhiễm môi trường trên diện rộng. Sau đó việc xử lý các chất thải rắn này gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Đối với cầu gần thành phố hoặc có lưu lượng xe đi lại nhiều, việc phun cát gây nhiều phản ứng từ cư dân và thường phải xử lý rất tốn kém.
Thứ hai, điều kiện thi công gặp khó khăn. Cầu cũ ở ngoài trời sau khi xử lý bề mặt xong nếu gặp mưa hoặc trời ẩm (độ ẩm dưới 84% nước) sẽ không thể sơn được ngay và đến liền sau đó sẽ bị rỉ phải đánh rỉ lại gây rất nhiều phiền phức làm chậm tiến độ thi công.
Thứ ba, thông thường các cầu có rất nhiều các cạnh, góc nhọn, mối hàn, các đinh vít, rivet… với các sơn thông thường độ bám dính các góc thường kém, màng sơn không đạt độ dày dẫn đến chất lượng không đạt yêu cầu.
Thứ tư, các loại sơn hiện tại thường chứa nhiều dung môi nên khi sơn dễ tạo bọt khí trong màng sơn tạo thành các lỗ hổng, khuyết tật và đặc biệt hơi sơn gây ô nhiễm môi trường, dễ cháy nổ, tổn hại sức khỏe cho người xung quanh.
Thứ năm, lớp sơn thường có tuổi thọ không cao, dễ bị muối, các chất thải, bẩn trong không khí, nước gây ăn mòn. Với các nhà quản lý, kéo dài tuổi thọ của sơn, giảm chi phí bảo dưỡng sửa chữa đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu.
Hình ảnh cầu D. Luis. Nguồn: internet
Vừa qua, cầu D.Luis có 117 năm tuổi do tập đoàn Eiffel thiết kế được chính phủ Bồ Đào Nha cho sửa chữa lại, nâng cấp, mở rộng để phục vụ cho mạng lưới đường sắt Metropolitan mới chạy qua Porto – Gaia. Việc sửa chữa cầu với hơn 30.000m2 bề mặt thép cũ và 22.000m2 bề mặt thép mới nhằm gia cố, tăng tải trọng của cầu phục vụ tuyến đường sắt Porto Metropolitan trong tương lai. Công việc đòi hỏi phải bảo vệ cầu chống bị ăn mòn trong môi trường biển khắc nghiệt.